Ngày 11/01/2023, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Long ban hành Công văn số 75-CV/BCĐ về việc tiếp tục nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững kết hợp phòng, chống dịch COVID-19.
Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và yêu cầu Thủ trưởng của các Các Sở, Ban ngành, Đoàn thể tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện/thị xã/thành phố; Ủy ban nhân dân huyện/thị xã/thành phố tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm sau:
a) Quán triệt, triển khai kịp thời, toàn diện các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác y tế, nhất là tại các Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị Quyết số 21- NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết Đại hội XIII, các Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh Ủy Vĩnh Long ban hành.
b) Tiếp tục đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; vắc xin là biện pháp chiến lược, quan trọng trong phòng chống dịch. Làm việc phải thực chất, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều khắc ghi và hành động theo lời dạy của Bác Hồ và 12 điều y đức; không ngừng trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, làm giàu y lý, nâng cao y thuật.
c) Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân là công việc chung của toàn hệ thống chính trị với nòng cốt là ngành Y tế. Các Sở, ban ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư, dành nhiều thời gian chỉ đạo, tăng cường nguồn lực nhiều hơn, tích cực hỗ trợ ngành Y tế theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
d) Phát huy tinh thần đoàn kết; càng khó khăn, càng phức tạp, càng phải đoàn kết. Tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nhất là của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành, địa phương về công tác y tế, trước hết là trong phòng, chống dịch COVID-19.
đ) Triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Xác định những việc quan trọng, cấp bách, cần giải quyết ngay; bảo đảm thực hiện tốt những công việc thường xuyên; ứng phó hiệu quả với những vấn đề phát sinh; có lộ trình, kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể đối với các nhiệm vụ trung hạn và dài hạn.
e) Tiếp cận phát triển ngành y tế một cách tổng thể, toàn diện cả y tế công lập và y tế tư nhân.
2. Tiếp tục tập trung, quyết liệt chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19:
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID19 và các nội dung về y tế trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương; chủ động, sẵn sàng cho mọi tình huống, không để dịch bệnh bùng phát diễn biến phức tạp . Tiếp tục quán triện các quan điểm: (1) Tập trung kiểm soát dịch bệnh, không để dịch chồng dịch; (2) Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với tình hình dịch bệnh; (3) Nâng cao tinh thần chủ động, khả năng phòng chống dịch ở các cấp; tăng cường hệ thống giám sát, nâng cao năng lực điều trị, nhất là thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin.
b) Sở Y tế cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID19 tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và UBND tỉnh Vĩnh Long quan tâm chỉ đạo thực hiện:
- Phát huy vai trò nòng cốt, nắm chắc diễn biến dịch bệnh; chịu trách nhiệm việc đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch, trước mắt tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vắc xin, nhất là các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc xin theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đề ra, triển khai thực hiện các hướng dẫn của Bộ Y đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Đảm bảo việc tiếp nhận, phân bổ đầy đủ, kịp thời vắc xin phòng COVID-19 theo nhu cầu của địa phương, không để thiếu vắc xin; rà soát, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương có tỉ lệ tiêm thấp đẩy nhanh việc tiêm vắc xin; cùng với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tiêm vắc xin.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chuẩn hóa số liệu tiêm chủng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn và của Quốc gia.
- Tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh; thường xuyên rà soát, cập nhật, báo cáo về kịch bản phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương, Quyết định số 2282/QĐ-BYT ngày 24/8/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Công văn số 1366-CV/TU ngày 08/9/2022 của Tỉnh Ủy Vĩnh Long tập trung triển khai thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch COVID-19 và Kế hoạch số 29/KH- UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Long Kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về việc ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tinh thần chung của tỉnh là: không để dịch bệnh bùng phát trở lại, không để dịch chồng dịch xảy ra trên địa bàn quản lý; người đứng đầu cơ quan, địa phương chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại do nguyên nhân chủ quan.
- Phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm 2023 để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đối với triển khai tiêm vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế chủ động lập kế hoạch tiếp nhận vắc xin Sởi và DPT do các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur cấp để triển khai kịp thời ngay khi có vắc xin. Từ năm 2023, mua vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ thực hiện theo Luật ngân sách về phân cấp ngân sách và Công văn số 10095/BTC-HCSN ngày 04/10/2022 của Bộ Tài chính về rà soát các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên năm 2023.
- Rà soát, kiện toàn nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng dàn trải, manh mún.
c) Chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng, bảo đảm các mục tiêu đã đề ra. Yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố có tỉ lệ tiêm chủng thấp nghiêm túc rà soát, xem xét trách nhiệm của các cấp, làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành việc tiêm vắc xin để khẩn trương có biện pháp khắc phục.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các địa phương tăng cường công tác phối hợp triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch phối hợp số 1557/KH-BYTBGDĐT ngày 17/11/2022 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục đào tạo.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng; đẩy mạnh truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, cung cấp phổ biến đến người dân các tài liệu hỏi đáp về vắc xin COVID-19 do Viện Vệ sinh dịch tễ xây dựng và thông tin về tiêm vắc xin cho trẻ em theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
e) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát và triển khai các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
g) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch; vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch trong ngành du lịch, vừa làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
h) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện, thị xã, thành phố về việc tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 trên địa bàn.
i) Tiểu ban Hậu cần COVID-19 (thành lập theo Quyết định số 2301/QĐ-UBND ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long) tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Long phân bổ kinh phí, nguồn lực đã vận động, huy động cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ Nhân dân các địa phươngvượt qua khó khăn. Tiếp tục tuyên truyền hoạt động vận động, công khai kết quả vận động, ủng hộ, phân bổ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua cơ quan truyền thông, báo chí của Mặt trận và các tổ chức thành viên.
j) Tiểu ban Công nghệ Thông tin và Tuyên truyền COVID-19 tiếp tục nắm tình hình nhân dân và công tác phòng chống dịch tại các cơ sở, tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục phối hợp vận động hỗ trợ, giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là đối với người khó khăn, người yếu thế, người bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là các cháu mồ côi.
k) Tiểu ban An ninh trật tự xã hội tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở; kịp thời báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp các chủ trương, giải pháp đảm bảo lợi ích, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội và thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; không để các thế lực thù địch, phản động, chống đối lợi dụng chống phá. Làm tốt công tác nắm tình hình việc triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh, kịp thời phát hiện tiêu cực, sai phạm để kiến nghị cơ quan chức năng xử lý kịp thời, không tạo sơ hở cho các thế lực thù dịch, phản động lợi dụng xuyên tác, chống phá.
3. Khẩn trương rà soát, cập nhật thực hiện kịp thời các chính sách y tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan:
a) Tập trung rà soát, cập nhật thực hiện kịp thời các chính sách y tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trên cơ sở bám sát thực tiễn, phát hiện nhanh các vấn đề phát sinh và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao kịp thời kiến nghị, đề xuất các quy định của pháp luật có liên quan. Mạnh dạn đề xuất, xin chủ trương áp dụng thí điểm các cơ chế, chính sách mới cho phù hợp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực cán bộ thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát.
b) Sở Y tế phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Tỉnh Ủy chủ trì tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW Ban chấp hành Trung ương khóa XII, trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất, kiến nghị hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, cơ chế quản lý của ngành.
c) Sở Y tế phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh:
(a) Nghiên cứu đóng góp ý kiến để góp phần hoàn thiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết; tổ chức tổng kết thực tiễn, ý kiến đề xuất việc sửa đổi Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế và các dự án luật khác có liên quan;
(b) Tham gia nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù trong ngành y tế (như mua sắm, đấu thầu, đầu tư phát triển).
d) Các Sở: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu, đề xuất các kiến nghị theo quyền hạn để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, bất cập trong chính sách y tế, trước mắt là các vấn đề về mua sắm, đấu thầu, bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí bảo hiểm y tế phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
4. Quan tâm động viên, nâng cao chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế:
a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết quy định Chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2022 - 2026; chính sách về công nhận liệt sỹ khi hy sinh và có biện pháp phù hợp, hiệu quả để bảo vệ nhân viên y tế trong khi làm nhiệm vụ.
b) Các Sở, ban, ngành và đoàn thể, trước hết là Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chú trọng chỉ đạo việc khen thưởng, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các trường hợp vi phạm.
5. Bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế:
a) Các Sở, Ban ngành và đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trong chức năng, quyền hạn của mình tăng cường chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các tổ chức mua sắm tập trung thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện đầy đủ các chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về mua sắm, đấu thầu để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân và chịu trách nhiệm theo thẩm quyền trước các quy định của Đảng, Nhà nước nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp, kết nối, công khai thông tin về đấu thầu; đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
b) Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu các Thông tư của các Bộ có liên quan, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ khám, chữa bệnh. Kịp thời hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền, tạo sự yên tâm cho cán bộ, công chức thực thi công vụ, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, không dám chịu trách nhiệm.
c) Sở Y tế phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương khẩn trương đánh giá hiệu quả công tác đấu thầu tập trung thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, đóng góp ý kiến về sửa đổi các Thông tư có liên quan để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho việc mua sắm, nâng cao hiệu quả, bảo đảm tiến độ mua sắm, đấu thầu thời gian tới; đồng thời thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong việc thực hiện mua sắm; để kịp thời phục vụ công tác mua sắm, điều trị của các cơ sở y tế; thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo Công điện số 778/CĐ-TTg ngày 05/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; góp phần giải quyết tình trạng thiếu thuốc vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của Nhân dân, đặc biệt là cho phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh có thể xảy ra. d) Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động phân phối, bảo đảm chất lượng thuốc, quản lý giá thuốc theo quy định, ngăn ngừa và xử lý nghiêm thuốc giả, thuốc kém chất lượng.
đ) Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về mua sắm, đấu thầu, các quy định về mua sắm đặc thù của ngành Y tế; Khẩn trương tiếp thu y kiến của thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, hoàn thiện và tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh có đóng góp ý kiến đối với Nghị quyết của Chính phủ về đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
e) Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để khẩn trương tổ chức mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo quy định.
6. Đẩy mạnh giải ngân, đổi mới tài chính, bảo hiểm y tế:
a) Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt. Các Sở: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tăng cường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
b) Sở Y tế chủ trì: (i) Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành và đoàn thể có liên quan thực hiện hướng dẫn chỉ đạo của các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh tiếp tục rà soát các quy định về xã hội hóa, hợp tác công - tư, phát triển y tế tư nhân theo các quy định pháp luật; (ii) Phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các Sở, Ban, ngành có quan liên quan tham mưu triển khai thực hiện các hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Tài chính về thực hiện chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, tạo điều kiện cơ bản, dài hơi để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, y tế dự phòng và thực hiện tự chủ các cơ sở y tế, bảo đảm thu nhập của nhân viên y tế; tiếp tục thực hiện lộ trình bao phủ bảo hiểm y tế gắn với bảo đảm quyền lợi của người dân.
c) Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh giám sát việc thực hiện dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, có các giải pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế nhằm quản lý sử dụng hiệu quả dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của tỉnh. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý dự toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được Thủ tướng Chính phủ giao và tạm ứng, thanh quyết toán chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn.
7. Phát triển hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh:
a) Sở Y tế phối hợp với các Sở, Ban ngành có liên quan và Ủy ban Nhân dân huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo phát triển hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng:
- Rà soát, kiện toàn đội ngũ, nâng cao năng lực ngành Y tế, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn;
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai các dự án đầu tư hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm nguồn nhân lực để vận hành, khai thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tránh lãng phí;
- Bố trí, cân đối hợp lý kinh phí từ ngân sách nhà nước mua vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc và các nhiệm vụ thường xuyên khác thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên của ngành Y tế theo các chế độ, chính sách được cấp có thẩm quyền ban hành và thực hiện theo quy 8 định về phân cấp ngân sách nhà nước;
- Đẩy nhanh tiến độ bố trí đất, triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng một số cơ sở y tế mới (nếu có) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025.
b) Sở Y tế triển khai các danh mục dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng, trong đó có gói dịch vụ theo dõi, quản lý sức khỏe người dân dân trên địa bàn sau khi được Bộ Y tế ban hành.
8. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng cường kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại:
a) Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện, chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh ở các tuyến. Phát triển các kỹ thuật y khoa chuyên sâu; phát huy lợi thế y học cổ truyền, kết hợp chặt chẽ y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe.
b) Sở Y tế triển khai thực hiện các quy định sau khi Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn về việc:
(a) Hoàn thiện danh mục kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ y tế;
(b) Tiếp tục triển khai các chương trình tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; có giải pháp, chương trình nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho tuyến cơ sở, nhất là trạm y tế, nghiên cứu ứng dụng mô hình bác sĩ gia đình.
9. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính y tế:
a) Các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố phối hợp tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
(a) Đổi mới lề lối làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính (tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp); nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đặc biệt liên quan tới lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế;
(b) Đẩy nhanh và bảo đảm thực chất chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế (khám, chữa bệnh từ xa, thực hiện các thủ tục trên môi trường mạng, kết nối cơ sở cung ứng thuốc, hồ sơ sức khỏe, làm sạch dữ liệu tiêm chủng...).
b) Sở Y tế khẩn trương triển khai, xác định các trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong 2-3 năm tới. Công an tỉnh (Cơ quan chủ trì Đề án 06 của tỉnh) và các Sở, Ban ngành tích cực phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế triển khai thực hiện.
10. Phát triển công nghiệp dược, vắc xin, trang thiết bị y tế:
a) Các Sở: Y tế, Công Thương, Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, quan tâm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai việc thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp Dược trong tỉnh (Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ), nhất là các dự án, chương trình trọng điểm ưu tiên kêu gọi đầu tư; thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; phát huy lợi thế của tỉnh về dược liệu... bảo đảm thuốc đủ về số lượng, tốt về chất lượng, giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu 9 phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh.
b) Sở Y tế tiếp tục tham khảo kinh nghiệm nâng cao năng lực quản lý thuốc, trang thiết bị y tế của Bộ Y tế và các tỉnh thành khu vực; lưu ý thúc đẩy các cơ chế hợp tác nhằm tiếp cận sớm các loại thuốc mới.
11. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thông tin, truyền thông:
Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền theo tinh thần “truyền thông chủ động, đi trước” để toàn xã hội đồng thuận, tham gia thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là thông tin về tình hình và biện pháp phòng, chống dịch, tiến độ tiêm vắc xin; kịp thời phản bác, đấu tranh chống các luận điệu, thông tin xấu độc; khẳng định sự nỗ lực, thành quả rất cơ bản của toàn ngành y tế Vĩnh Long, củng cố và nâng cao hình ảnh “thầy thuốc như mẹ hiền”.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, hiệp hội, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long:
Tiếp tục đồng hành, quan tâm, chia sẻ, ủng hộ ngành y tế tỉnh Vĩnh Long, góp phần đưa ngành Y tế tỉnh phát triển nhanh và bền vững, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ cao cả chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân, góp phần xây dựng đất nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long trân trọng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Long và yêu cầu Thủ trưởng các Các Sở, Ban Ngành, Đoàn thể tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện/thị xã/thành phố; Ủy ban Nhân dân huyện/thị xã/thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, hiệp hội, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung trên./.
Kim Ngân (Công văn số 75-CV/BCĐ)